Cải cách hành chính
Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, giảm thời gian chờ đợi và thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực hành chính công, tối ưu hóa trải nghiệm của người dân khi thực hiện thủ tục hành chính. Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội trân trọng thông báo:
Từ ngày 19/5/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố chính thức triển khai tính năng thực hiện lấy số thứ tự online trên Ứng dụng iHanoi để làm thủ tục hành chính tại tất cả các chi nhánh thuộc Trung tâm
Những lợi ích nổi bật khi lấy số online:
- ✅ Tiết kiệm thời gian chờ đợi tại quầy giao dịch.
- ✅ Giảm thiểu tụ tập đông người, góp phần giữ gìn trật tự, an toàn.
- ✅ Nâng cao hiệu quả và tính chủ động cho người dân, doanh nghiệp khi sử dụng dịch vụ công.
Hướng dẫn lấy số online trên ứng dụng iHanoi:
Bước 1. Tải và đăng nhập iHanoi bằng số điện thoại hoặc tài khoản VNeID.
Từ màn hình trang chủ ứng dụng iHanoi, chọn chức năng “Dịch vụ công”
Bước 2. Chọn chức năng “Đặt lịch”à chọn Chi nhánh và Lĩnh vực cần thực hiện.
Bước 3. Hệ thống sẽ tự động cấp số thứ tự trực tuyến.
Lưu ý: - Mỗi công dân chỉ được đăng ký online 01 số thứ tự mỗi ngày cho 01 lĩnh vực trên iHanoi;
- Công dân có thể lấy số online trên iHanoi từ 20h tối hôm trước cho đến khi phát hết số.
?? HƯỚNG DẪN ĐĂNG NHẬP VÀ XÁC THỰC TÀI KHOẢN TRÊN ỨNG DỤNG IHANOI
Cách 1: Dành cho người dân đã có tài khoản VNeID. Sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập và xác thực trên ứng dụng iHanoi.
Bước 1: Vào ứng dụng iHanoi, chọn chức năng Tài khoản.
Bước 2: Tại màn hình yêu cầu đăng ký/đăng nhập, chọn Đăng nhập bằng VNeID.
Bước 3: Hệ thống điều hướng mở ứng dụng VNeID, nhập CCCD và mật khẩu để đăng nhập ứng dụng VNeID, chọn đồng ý chia sẻ thông tin với ứng dụng iHanoi.
Bước 4: Hệ thống điều hướng về lại ứng dụng iHanoi. Cập nhật các thông tin theo yêu cầu, chọn Cập nhật.
Bước 5: Nhập mã OTP được gửi về số điện thoại cá nhân. Chọn Tiếp tục để hoàn tất việc đăng nhập và xác thực tài khoản trên iHanoi.
Cách 2: Dành cho người dân đăng ký tài khoản bằng số điện thoại trên iHanoi.
Bước 1: Truy cập ứng dụng iHanoi, đăng nhập tài khoản bằng số điện thoại.
Bước 2: Tại chức năng Tài khoản, chọn vào yêu cầu xác thực thông tin cá nhân.
Bước 3: Chọn Liên kết với tài khoản VNeID hoặc Quét mã QR trên CCCD.
Trường hợp chọn Liên kết với tài khoản VNeID
- Hệ thống điều hướng mở ứng dụng VNeID, nhập CCCD và mật khẩu để đăng nhập ứng dụng VNeID, chọn đồng ý chia sẻ thông tin với ứng dụng iHanoi => Hệ thống điều hướng về lại ứng dụng iHanoi, hoàn tất việc xác thực tài khoản trên iHanoi.
Trường hợp chọn Quét mã QR trên CCCD.
- Thực hiện quét mã QR trên CCCD => chọn Xác thực thông tin để hoàn tất việc xác thực tài khoản trên iHanoi.
CẢNH BÁO: NGHIÊM CẤM HÀNH VI LẤY SỐ THỨ TỰ “ẢO” KHI LÀM THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân và nâng cao chất lượng phục vụ trong giải quyết thủ tục hành chính, Thành phố Hà Nội yêu cầu người dân nghiêm túc tuân thủ các quy định khi đăng ký lấy số thứ tự qua ứng dụng iHanoi hoặc tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công Thành phố.
Mọi hành vi lợi dụng hệ thống lấy số thứ tự như sau đều bị coi là vi phạm:
Lấy nhiều số thứ tự cho cùng một thủ tục trong cùng một ngày;
Sử dụng thông tin giả mạo hoặc không đúng với người trực tiếp đến thực hiện;
Nhờ người khác lấy số hộ nhưng không đến làm thủ tục;
Tạo hàng ảo nhằm chiếm chỗ, gây ùn tắc và kéo dài thời gian chờ đợi của người dân khác.
Đây là những hành vi gian lận, không chỉ gây ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống dịch vụ công mà còn làm giảm hiệu quả phục vụ, gây bức xúc trong cộng đồng.
Hậu quả của hành vi lấy số ảo:
Bị từ chối phục vụ tại quầy nếu thông tin người đăng ký không trùng khớp với người đến thực hiện.
Bị thu hồi quyền sử dụng tính năng lấy số trực tuyến trên ứng dụng iHanoi.
Thông tin vi phạm có thể bị đưa vào danh sách theo dõi và xử lý hành chính theo quy định pháp luật.
Hãy hành xử văn minh – sử dụng dịch vụ công bằng và đúng quy định!
Thành phố Hà Nội kêu gọi mỗi người dân hãy là một “công dân số” trách nhiệm, cùng chung tay xây dựng nền hành chính hiện đại – không giấy tờ, không tiếp xúc, toàn trình, liền mạch.
Trên đây là thông tin báo chí việc triển khai thí điểm tính năng lấy số thứ tự trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội, Trung tâm trân trọng thông báo để các đơn vị biết và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng./.
TRUNG TÂM PHỤC VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG THÀNH PHỐ
Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, giảm thời gian chờ đợi và thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực hành chính công, tối ưu hóa trải nghiệm của người dân khi thực hiện thủ tục hành chính. Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội trân trọng thông báo:
Từ ngày 19/5/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố chính thức triển khai tính năng thực hiện lấy số thứ tự online trên Ứng dụng iHanoi để làm thủ tục hành chính tại tất cả các chi nhánh thuộc Trung tâm
Những lợi ích nổi bật khi lấy số online:
- ✅ Tiết kiệm thời gian chờ đợi tại quầy giao dịch.
- ✅ Giảm thiểu tụ tập đông người, góp phần giữ gìn trật tự, an toàn.
- ✅ Nâng cao hiệu quả và tính chủ động cho người dân, doanh nghiệp khi sử dụng dịch vụ công.
Hướng dẫn lấy số online trên ứng dụng iHanoi:
Bước 1. Tải và đăng nhập iHanoi bằng số điện thoại hoặc tài khoản VNeID.
Từ màn hình trang chủ ứng dụng iHanoi, chọn chức năng “Dịch vụ công”
Bước 2. Chọn chức năng “Đặt lịch”à chọn Chi nhánh và Lĩnh vực cần thực hiện.
Bước 3. Hệ thống sẽ tự động cấp số thứ tự trực tuyến.
Lưu ý: - Mỗi công dân chỉ được đăng ký online 01 số thứ tự mỗi ngày cho 01 lĩnh vực trên iHanoi;
- Công dân có thể lấy số online trên iHanoi từ 20h tối hôm trước cho đến khi phát hết số.
?? HƯỚNG DẪN ĐĂNG NHẬP VÀ XÁC THỰC TÀI KHOẢN TRÊN ỨNG DỤNG IHANOI
Cách 1: Dành cho người dân đã có tài khoản VNeID. Sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập và xác thực trên ứng dụng iHanoi.
Bước 1: Vào ứng dụng iHanoi, chọn chức năng Tài khoản.
Bước 2: Tại màn hình yêu cầu đăng ký/đăng nhập, chọn Đăng nhập bằng VNeID.
Bước 3: Hệ thống điều hướng mở ứng dụng VNeID, nhập CCCD và mật khẩu để đăng nhập ứng dụng VNeID, chọn đồng ý chia sẻ thông tin với ứng dụng iHanoi.
Bước 4: Hệ thống điều hướng về lại ứng dụng iHanoi. Cập nhật các thông tin theo yêu cầu, chọn Cập nhật.
Bước 5: Nhập mã OTP được gửi về số điện thoại cá nhân. Chọn Tiếp tục để hoàn tất việc đăng nhập và xác thực tài khoản trên iHanoi.
Cách 2: Dành cho người dân đăng ký tài khoản bằng số điện thoại trên iHanoi.
Bước 1: Truy cập ứng dụng iHanoi, đăng nhập tài khoản bằng số điện thoại.
Bước 2: Tại chức năng Tài khoản, chọn vào yêu cầu xác thực thông tin cá nhân.
Bước 3: Chọn Liên kết với tài khoản VNeID hoặc Quét mã QR trên CCCD.
Trường hợp chọn Liên kết với tài khoản VNeID
- Hệ thống điều hướng mở ứng dụng VNeID, nhập CCCD và mật khẩu để đăng nhập ứng dụng VNeID, chọn đồng ý chia sẻ thông tin với ứng dụng iHanoi => Hệ thống điều hướng về lại ứng dụng iHanoi, hoàn tất việc xác thực tài khoản trên iHanoi.
Trường hợp chọn Quét mã QR trên CCCD.
- Thực hiện quét mã QR trên CCCD => chọn Xác thực thông tin để hoàn tất việc xác thực tài khoản trên iHanoi.
CẢNH BÁO: NGHIÊM CẤM HÀNH VI LẤY SỐ THỨ TỰ “ẢO” KHI LÀM THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân và nâng cao chất lượng phục vụ trong giải quyết thủ tục hành chính, Thành phố Hà Nội yêu cầu người dân nghiêm túc tuân thủ các quy định khi đăng ký lấy số thứ tự qua ứng dụng iHanoi hoặc tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công Thành phố.
Mọi hành vi lợi dụng hệ thống lấy số thứ tự như sau đều bị coi là vi phạm:
Lấy nhiều số thứ tự cho cùng một thủ tục trong cùng một ngày;
Sử dụng thông tin giả mạo hoặc không đúng với người trực tiếp đến thực hiện;
Nhờ người khác lấy số hộ nhưng không đến làm thủ tục;
Tạo hàng ảo nhằm chiếm chỗ, gây ùn tắc và kéo dài thời gian chờ đợi của người dân khác.
Đây là những hành vi gian lận, không chỉ gây ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống dịch vụ công mà còn làm giảm hiệu quả phục vụ, gây bức xúc trong cộng đồng.
Hậu quả của hành vi lấy số ảo:
Bị từ chối phục vụ tại quầy nếu thông tin người đăng ký không trùng khớp với người đến thực hiện.
Bị thu hồi quyền sử dụng tính năng lấy số trực tuyến trên ứng dụng iHanoi.
Thông tin vi phạm có thể bị đưa vào danh sách theo dõi và xử lý hành chính theo quy định pháp luật.
Hãy hành xử văn minh – sử dụng dịch vụ công bằng và đúng quy định!
Thành phố Hà Nội kêu gọi mỗi người dân hãy là một “công dân số” trách nhiệm, cùng chung tay xây dựng nền hành chính hiện đại – không giấy tờ, không tiếp xúc, toàn trình, liền mạch.
Trên đây là thông tin báo chí việc triển khai thí điểm tính năng lấy số thứ tự trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội, Trung tâm trân trọng thông báo để các đơn vị biết và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng./.
TRUNG TÂM PHỤC VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG THÀNH PHỐ
Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, giảm thời gian chờ đợi và thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực hành chính công, tối ưu hóa trải nghiệm của người dân khi thực hiện thủ tục hành chính. Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội trân trọng thông báo:
Từ ngày 19/5/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố chính thức triển khai tính năng thực hiện lấy số thứ tự online trên Ứng dụng iHanoi để làm thủ tục hành chính tại tất cả các chi nhánh thuộc Trung tâm
Những lợi ích nổi bật khi lấy số online:
- ✅ Tiết kiệm thời gian chờ đợi tại quầy giao dịch.
- ✅ Giảm thiểu tụ tập đông người, góp phần giữ gìn trật tự, an toàn.
- ✅ Nâng cao hiệu quả và tính chủ động cho người dân, doanh nghiệp khi sử dụng dịch vụ công.
Hướng dẫn lấy số online trên ứng dụng iHanoi:
Bước 1. Tải và đăng nhập iHanoi bằng số điện thoại hoặc tài khoản VNeID.
Từ màn hình trang chủ ứng dụng iHanoi, chọn chức năng “Dịch vụ công”
Bước 2. Chọn chức năng “Đặt lịch”à chọn Chi nhánh và Lĩnh vực cần thực hiện.
Bước 3. Hệ thống sẽ tự động cấp số thứ tự trực tuyến.
Lưu ý: - Mỗi công dân chỉ được đăng ký online 01 số thứ tự mỗi ngày cho 01 lĩnh vực trên iHanoi;
- Công dân có thể lấy số online trên iHanoi từ 20h tối hôm trước cho đến khi phát hết số.
?? HƯỚNG DẪN ĐĂNG NHẬP VÀ XÁC THỰC TÀI KHOẢN TRÊN ỨNG DỤNG IHANOI
Cách 1: Dành cho người dân đã có tài khoản VNeID. Sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập và xác thực trên ứng dụng iHanoi.
Bước 1: Vào ứng dụng iHanoi, chọn chức năng Tài khoản.
Bước 2: Tại màn hình yêu cầu đăng ký/đăng nhập, chọn Đăng nhập bằng VNeID.
Bước 3: Hệ thống điều hướng mở ứng dụng VNeID, nhập CCCD và mật khẩu để đăng nhập ứng dụng VNeID, chọn đồng ý chia sẻ thông tin với ứng dụng iHanoi.
Bước 4: Hệ thống điều hướng về lại ứng dụng iHanoi. Cập nhật các thông tin theo yêu cầu, chọn Cập nhật.
Bước 5: Nhập mã OTP được gửi về số điện thoại cá nhân. Chọn Tiếp tục để hoàn tất việc đăng nhập và xác thực tài khoản trên iHanoi.
Cách 2: Dành cho người dân đăng ký tài khoản bằng số điện thoại trên iHanoi.
Bước 1: Truy cập ứng dụng iHanoi, đăng nhập tài khoản bằng số điện thoại.
Bước 2: Tại chức năng Tài khoản, chọn vào yêu cầu xác thực thông tin cá nhân.
Bước 3: Chọn Liên kết với tài khoản VNeID hoặc Quét mã QR trên CCCD.
Trường hợp chọn Liên kết với tài khoản VNeID
- Hệ thống điều hướng mở ứng dụng VNeID, nhập CCCD và mật khẩu để đăng nhập ứng dụng VNeID, chọn đồng ý chia sẻ thông tin với ứng dụng iHanoi => Hệ thống điều hướng về lại ứng dụng iHanoi, hoàn tất việc xác thực tài khoản trên iHanoi.
Trường hợp chọn Quét mã QR trên CCCD.
- Thực hiện quét mã QR trên CCCD => chọn Xác thực thông tin để hoàn tất việc xác thực tài khoản trên iHanoi.
CẢNH BÁO: NGHIÊM CẤM HÀNH VI LẤY SỐ THỨ TỰ “ẢO” KHI LÀM THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân và nâng cao chất lượng phục vụ trong giải quyết thủ tục hành chính, Thành phố Hà Nội yêu cầu người dân nghiêm túc tuân thủ các quy định khi đăng ký lấy số thứ tự qua ứng dụng iHanoi hoặc tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công Thành phố.
Mọi hành vi lợi dụng hệ thống lấy số thứ tự như sau đều bị coi là vi phạm:
Lấy nhiều số thứ tự cho cùng một thủ tục trong cùng một ngày;
Sử dụng thông tin giả mạo hoặc không đúng với người trực tiếp đến thực hiện;
Nhờ người khác lấy số hộ nhưng không đến làm thủ tục;
Tạo hàng ảo nhằm chiếm chỗ, gây ùn tắc và kéo dài thời gian chờ đợi của người dân khác.
Đây là những hành vi gian lận, không chỉ gây ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống dịch vụ công mà còn làm giảm hiệu quả phục vụ, gây bức xúc trong cộng đồng.
Hậu quả của hành vi lấy số ảo:
Bị từ chối phục vụ tại quầy nếu thông tin người đăng ký không trùng khớp với người đến thực hiện.
Bị thu hồi quyền sử dụng tính năng lấy số trực tuyến trên ứng dụng iHanoi.
Thông tin vi phạm có thể bị đưa vào danh sách theo dõi và xử lý hành chính theo quy định pháp luật.
Hãy hành xử văn minh – sử dụng dịch vụ công bằng và đúng quy định!
Thành phố Hà Nội kêu gọi mỗi người dân hãy là một “công dân số” trách nhiệm, cùng chung tay xây dựng nền hành chính hiện đại – không giấy tờ, không tiếp xúc, toàn trình, liền mạch.
Trên đây là thông tin báo chí việc triển khai thí điểm tính năng lấy số thứ tự trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội, Trung tâm trân trọng thông báo để các đơn vị biết và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng./.
TRUNG TÂM PHỤC VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG THÀNH PHỐ
Chương trình Tổng thể Cải cách hành chính công ở Việt Nam đã xác định rõ các lĩnh vực cải cách là cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; cải cách chế độ công vụ; Cải cách tài chính công; xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, chính quyền số; công tác chỉ đạo, điều hành, tuyên truyền về cải cách hành chính, đồng thời định rõ các mục tiêu, nhiệm vụ cải cách và xác định các giải pháp thực hiện nhằm bảo đảm thắng lợi công cuộc cải cách.
Trong giai đoạn cải cách hành chính, khẳng định sự phân cấp nhưng cũng nhấn mạnh dân chủ cơ sở và sự tham gia thực sự của người dân nhằm mục đích xây dựng một cơ chế hiệu quả, công khai.
CCHC là tạo ra những thay đổi trong các yếu tố cấu thành của nền hành chính nhằm làm cho các cơ quan hành chính nhà nước hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn và phục vụ nhân dân, phục vụ xã hội tốt hơn.
Chương trình CCHC nhà nước đã xác định các mục tiêu bao gồm:
- Về Cải cách thể chế: tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống thể chế của nền hành chính nhà nước, đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực; 100% văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) được ban hành đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền và đảm bảo chất lượng theo quy định của Luật Ban hành văn bản QPPL và các văn bản hướng dẫn thi hành. Thực hiện đầy đủ các hoạt động về theo dõi thi hành pháp luật, như: kiểm tra tình hình thi hành pháp luật; tổ chức điều tra, khảo sát tình hình thi hành pháp luật. Tiến hành kiểm tra văn bản QPPL theo thẩm quyền, đảm bảo 100% văn bản phát hiện qua kiểm tra được xử lý theo quy định. Công bố kịp thời, đúng quy định về danh mục văn bản QPPL hết hiệu lực, ngưng hiệu lực năm 2025.
- Về Cải cách thủ tục hành chính: cải cách quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả quy định thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp; thủ tục hành chính nội bộ giữa cơ quan hành chính nhà nước; rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thành phần hồ sơ và tối ưu hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin; đổi mới và nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử để người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện dịch vụ mọi lúc, mọi nơi, trên các phương tiện khác nhau.
- Về Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước: tiếp tục rà soát chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan hành chính nhà nước các cấp, định rõ việc của cơ quan hành chính nhà nước. Tăng cường đổi mới, cải tiến phương thức làm việc nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước và sắp xếp, tinh gọn hệ thống tổ chức cơ quan hành chính nhà nước các cấp theo quy định. Đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước; tăng cường rà soát, sắp xếp lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn, có cơ cấu hợp lý và nâng cao hiệu quả hoạt động.
- Về Cải cách chế độ công vụ: xây dựng nền công vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động và thực tài. Thực hiện cơ chế cạnh tranh lành mạnh, dân chủ, công khai, minh bạch trong bổ nhiệm, đề bạt cán bộ và tuyển dụng công chức, viên chức để thu hút người thực sự có đức, có tài vào làm việc trong các cơ quan hành chính nhà nước. tăng cường chuyển đổi số trong quản lý hồ sơ cán bộ, công chức cấp xã, trong đó:
+ 100% cán bộ, công chức xã bố trí theo đúng vị trí việc làm được phê duyệt.
+ 100% cán bộ, công chức cấp xã chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, phấn đấu trong năm không có cán bộ, công chức lãnh đạo bị xử lý kỷ luật.
+ Hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã
+ 100% hồ sơ cán bộ, công chức; người hoạt động không chuyên trách được quản lý cập nhật đầy đủ trên cơ sở dữ liệu về cán bộ, công chức.
- Về Cải cách tài chính công: Nâng cao hiệu quả thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng kinh phí đối với các phòng làm việc, cụ thể: Thực hiện nghiêm các văn bản quy định của huyện về sử dụng ngân sách, quản lý tài sản công tại địa phương; Tăng cường công tác tự bảo đảm chi thường xuyên hoặc một phần chi thường xuyên; giảm chi trực tiếp từ ngân sách Nhà nước theo theo lộ trình quy định và tình hình thực tiễn địa phương; Hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội do HĐND xã giao.
- Về xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, chính quyền số: Xây dựng, phát triển chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số; 100% cơ sở dữ liệu chuyên ngành được hoàn thành và kết nối, chia sẻ để sử dụng chung. Tiếp tục thực hiện thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục nhằm đẩy mạnh thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý. Chuẩn hóa, điện tử hóa quy trình nghiệp vụ xử lý hồ sơ trên môi trường mạng; số hóa hồ sơ, lưu trữ hồ sơ công việc điện tử. Khảo sát, đánh giá hạ tầng công nghệ thông tin; xây dựng đề án nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, phòng họp trực tuyến đồng bộ, Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã.
- Về công tác chỉ đạo, điều hành, tuyên truyền cải cách hành chính
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, công tác kiểm tra cải cách hành chính trong đó chú trọng việc phối hợp và sử dụng phương tiện thông tin đại chúng tuyên truyền đến người dân, có hiệu quả trong mọi tầng lớp nhân dân và cán bộ, công chức nhằm đáp ứng kịp thời, đầy đủ tìm hiểu thông tin về công tác cải cách hành chính nhà nước, nhất là cải cách thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành về cải cách hành chính được Đảng ủy, UBND xã quan tâm thực hiện nhằm từng bước nâng cao chất lượng, tạo nền tảng vững chắc cho công tác cải cách hành chính, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế của xã. Công tác cải cách hành chính đã đáp ứng được mục đích và yêu cầu, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính đã giảm bớt phiền hà cho tổ chức và công dân, năng lực và trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách từng bước được nâng cao về chất lượng và hiệu quả hoạt động, tạo được lòng tin của nhân dân.
Công tác kiểm soát thủ tục hành chính được triển khai thực hiện tốt và kịp thời, đảm bảo các thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã được cập nhật, công khai đầy đủ các thủ tục còn hiệu lực, thủ tục mới do UBND Tp ban hành, xử lý kịp thời phản ánh kiến nghị của tổ chức, cá nhân đạt hiệu quả./.
Thực hiện: Ngọc Quang - VH&TT
Chương trình Tổng thể Cải cách hành chính công ở Việt Nam đã xác định rõ các lĩnh vực cải cách là cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; cải cách chế độ công vụ; Cải cách tài chính công; xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, chính quyền số; công tác chỉ đạo, điều hành, tuyên truyền về cải cách hành chính, đồng thời định rõ các mục tiêu, nhiệm vụ cải cách và xác định các giải pháp thực hiện nhằm bảo đảm thắng lợi công cuộc cải cách.
Trong giai đoạn cải cách hành chính, khẳng định sự phân cấp nhưng cũng nhấn mạnh dân chủ cơ sở và sự tham gia thực sự của người dân nhằm mục đích xây dựng một cơ chế hiệu quả, công khai.
CCHC là tạo ra những thay đổi trong các yếu tố cấu thành của nền hành chính nhằm làm cho các cơ quan hành chính nhà nước hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn và phục vụ nhân dân, phục vụ xã hội tốt hơn.
Chương trình CCHC nhà nước đã xác định các mục tiêu bao gồm:
- Về Cải cách thể chế: tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống thể chế của nền hành chính nhà nước, đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực; 100% văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) được ban hành đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền và đảm bảo chất lượng theo quy định của Luật Ban hành văn bản QPPL và các văn bản hướng dẫn thi hành. Thực hiện đầy đủ các hoạt động về theo dõi thi hành pháp luật, như: kiểm tra tình hình thi hành pháp luật; tổ chức điều tra, khảo sát tình hình thi hành pháp luật. Tiến hành kiểm tra văn bản QPPL theo thẩm quyền, đảm bảo 100% văn bản phát hiện qua kiểm tra được xử lý theo quy định. Công bố kịp thời, đúng quy định về danh mục văn bản QPPL hết hiệu lực, ngưng hiệu lực năm 2025.
- Về Cải cách thủ tục hành chính: cải cách quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả quy định thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp; thủ tục hành chính nội bộ giữa cơ quan hành chính nhà nước; rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thành phần hồ sơ và tối ưu hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin; đổi mới và nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử để người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện dịch vụ mọi lúc, mọi nơi, trên các phương tiện khác nhau.
- Về Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước: tiếp tục rà soát chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan hành chính nhà nước các cấp, định rõ việc của cơ quan hành chính nhà nước. Tăng cường đổi mới, cải tiến phương thức làm việc nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước và sắp xếp, tinh gọn hệ thống tổ chức cơ quan hành chính nhà nước các cấp theo quy định. Đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước; tăng cường rà soát, sắp xếp lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn, có cơ cấu hợp lý và nâng cao hiệu quả hoạt động.
- Về Cải cách chế độ công vụ: xây dựng nền công vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động và thực tài. Thực hiện cơ chế cạnh tranh lành mạnh, dân chủ, công khai, minh bạch trong bổ nhiệm, đề bạt cán bộ và tuyển dụng công chức, viên chức để thu hút người thực sự có đức, có tài vào làm việc trong các cơ quan hành chính nhà nước. tăng cường chuyển đổi số trong quản lý hồ sơ cán bộ, công chức cấp xã, trong đó:
+ 100% cán bộ, công chức xã bố trí theo đúng vị trí việc làm được phê duyệt.
+ 100% cán bộ, công chức cấp xã chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, phấn đấu trong năm không có cán bộ, công chức lãnh đạo bị xử lý kỷ luật.
+ Hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã
+ 100% hồ sơ cán bộ, công chức; người hoạt động không chuyên trách được quản lý cập nhật đầy đủ trên cơ sở dữ liệu về cán bộ, công chức.
- Về Cải cách tài chính công: Nâng cao hiệu quả thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng kinh phí đối với các phòng làm việc, cụ thể: Thực hiện nghiêm các văn bản quy định của huyện về sử dụng ngân sách, quản lý tài sản công tại địa phương; Tăng cường công tác tự bảo đảm chi thường xuyên hoặc một phần chi thường xuyên; giảm chi trực tiếp từ ngân sách Nhà nước theo theo lộ trình quy định và tình hình thực tiễn địa phương; Hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội do HĐND xã giao.
- Về xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, chính quyền số: Xây dựng, phát triển chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số; 100% cơ sở dữ liệu chuyên ngành được hoàn thành và kết nối, chia sẻ để sử dụng chung. Tiếp tục thực hiện thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục nhằm đẩy mạnh thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý. Chuẩn hóa, điện tử hóa quy trình nghiệp vụ xử lý hồ sơ trên môi trường mạng; số hóa hồ sơ, lưu trữ hồ sơ công việc điện tử. Khảo sát, đánh giá hạ tầng công nghệ thông tin; xây dựng đề án nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, phòng họp trực tuyến đồng bộ, Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã.
- Về công tác chỉ đạo, điều hành, tuyên truyền cải cách hành chính
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, công tác kiểm tra cải cách hành chính trong đó chú trọng việc phối hợp và sử dụng phương tiện thông tin đại chúng tuyên truyền đến người dân, có hiệu quả trong mọi tầng lớp nhân dân và cán bộ, công chức nhằm đáp ứng kịp thời, đầy đủ tìm hiểu thông tin về công tác cải cách hành chính nhà nước, nhất là cải cách thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành về cải cách hành chính được Đảng ủy, UBND xã quan tâm thực hiện nhằm từng bước nâng cao chất lượng, tạo nền tảng vững chắc cho công tác cải cách hành chính, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế của xã. Công tác cải cách hành chính đã đáp ứng được mục đích và yêu cầu, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính đã giảm bớt phiền hà cho tổ chức và công dân, năng lực và trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách từng bước được nâng cao về chất lượng và hiệu quả hoạt động, tạo được lòng tin của nhân dân.
Công tác kiểm soát thủ tục hành chính được triển khai thực hiện tốt và kịp thời, đảm bảo các thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã được cập nhật, công khai đầy đủ các thủ tục còn hiệu lực, thủ tục mới do UBND Tp ban hành, xử lý kịp thời phản ánh kiến nghị của tổ chức, cá nhân đạt hiệu quả./.
Thực hiện: Ngọc Quang - VH&TT
VĂN BẢN CHỈ ĐẠO CỦA UBND
- BÀI TUYÊN TRUYỀN VỀ QUẢN LÝ ĐẤT ĐAI, XÂY DỰNG TRÊN ĐỊA BÀN XÃ VIỆT LONG
- BÀI TUYÊN TRUYỀN VỀ QUẢN LÝ ĐẤT ĐAI, XÂY DỰNG TRÊN ĐỊA BÀN XÃ VIỆT LONG
- BÀI TUYÊN TRUYỀN VỀ QUẢN LÝ ĐẤT ĐAI, XÂY DỰNG TRÊN ĐỊA BÀN XÃ VIỆT LONG
- Chiều 19-4, UBND xã Việt Long tổ chức Hội nghị quán triệt và triển khai một số nội dung công tác...
- Chiều 19-4, UBND xã Việt Long tổ chức Hội nghị quán triệt và triển khai một số nội dung công tác...
VĂN BẢN CHỈ ĐẠO CỦA HĐND
- ĐỒNG CHÍ NGUYỄN VĂN HÒA ĐƯỢC BẦU GIỮ CHỨC CHỦ TỊCH UBND XÃ VIỆT LONG, NHIỆM KỲ 2021- 2026.
- ĐỒNG CHÍ NGUYỄN VĂN HÒA ĐƯỢC BẦU GIỮ CHỨC CHỦ TỊCH UBND XÃ VIỆT LONG, NHIỆM KỲ 2021- 2026.
- Tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác tháng 5, nhiệm vụ trọng tâm tháng 6/2021
- Kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế- xã hội, an ninh quốc phòng quý I, nhiệm vụ trọng tâm 9 tháng...
- Tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác tháng 8, nhiệm vụ trọng tâm tháng 9/2021