Đó là chưa kể đến những người chở hàng bằng xích lô, xe bác chở vật liệu xây dựng như tôn, sắt thép dài ngoằn ngoặt. Sợ nhất là khi họ đến ngã tư, mỗi thanh sắt dài hơn chục mét, đầu thanh sắt lù lù chĩa về phía trước còn phần đuôi thì chễm chệ phía sau. Tôn cũng vậy.
Nguy cơ va chạm, gây tai nạn cho người và phương tiện khác là rất cao nhưng việc này vẫn tồn tại ngày này qua ngày khác.
Khi có một ai đó đòi xử phạt, dẹp bỏ loại hình chuyên chở này thì tôi cũng lại thấy băn khoăn khi đa số chủ xe lấy sức làm lời. Họ đều nghèo, lớn tuổi nên mới làm công việc nặng nhọc đó.
Có người hỏi, tại sao không xử phạt chủ cửa hàng thuê chở, vì họ "tạo điều kiện" cho xe ba gác, xích lô chở cồng kềnh? Nhưng nghĩ lại, nếu vận chuyển dăm ba thanh sắt, vài miếng tôn mà thuê xe tải to để chở, thì giá thành vật liệu lại tăng lên vì chi phí vận chuyển.
Nhưng mỗi khi tai nạn xảy ra, lý lẽ và pháp luật nói cho tôi biết chúng ta nên tuân thủ để đảm bảo an toàn cho mọi người.
Chúng ta nên ứng xử thế nào?