Văn hóa xã hội

Xe ba gác chở cồng kềnh 'trăm cái lý, tý cái tình'
Ngày đăng 03/05/2024 | 10:51  | Lượt truy cập: 183

Hàng ngày trên đường đi làm, tôi đều có dịp bắt gặp những chiếc xe máy tự chế, những chiếc xe ba bánh chở hàng cồng kềnh ở Hà Nội .Nhất là khi đi ngang những tuyến đường có nhiều chành xe. Nhu cầu hàng hóa nhiều nên người chở chất hàng rất nhiều, theo chiều ngang lẫn chiều cao. Điều đáng nói là họ còn chạy rất nhanh.

Đó là chưa kể đến những người chở hàng bằng xích lô, xe bác chở vật liệu xây dựng như tôn, sắt thép dài ngoằn ngoặt. Sợ nhất là khi họ đến ngã tư, mỗi thanh sắt dài hơn chục mét, đầu thanh sắt lù lù chĩa về phía trước còn phần đuôi thì chễm chệ phía sau. Tôn cũng vậy.

Nguy cơ va chạm, gây tai nạn cho người và phương tiện khác là rất cao nhưng việc này vẫn tồn tại ngày này qua ngày khác.

 

Khi có một ai đó đòi xử phạt, dẹp bỏ loại hình chuyên chở này thì tôi cũng lại thấy băn khoăn khi đa số chủ xe lấy sức làm lời. Họ đều nghèo, lớn tuổi nên mới làm công việc nặng nhọc đó.

Có người hỏi, tại sao không xử phạt chủ cửa hàng thuê chở, vì họ "tạo điều kiện" cho xe ba gác, xích lô chở cồng kềnh? Nhưng nghĩ lại, nếu vận chuyển dăm ba thanh sắt, vài miếng tôn mà thuê xe tải to để chở, thì giá thành vật liệu lại tăng lên vì chi phí vận chuyển.

Nhưng mỗi khi tai nạn xảy ra, lý lẽ và pháp luật nói cho tôi biết chúng ta nên tuân thủ để đảm bảo an toàn cho mọi người.

Chúng ta nên ứng xử thế nào?

Bản đồ hành chính